Bảng quảng cáo
PHỔ BIẾN THÔNG TIN KHCN
Chiến lược marketing (về tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội) địa phương tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020
 
TS. Nguyễn Văn Hiến
 
9/2015
 
Kinh tế
 
trường Đại học Tài chính marketing
 
 
 
Khá
 

Đề tài thực hiện trong thời gian 2 năm (9/2013 – 9/2015), bằng các phương pháp chuyên gia, phân tích tổng hợp, điều tra phỏng vấn, … nhóm thực hiện đề tài đã tập trung nghiên cứu, hệ thống hóa về mặt lý thuyết, kinh nghiệm, vận dụng marketing địa phương, khảo sát thực trạng các điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Vĩnh long, các nhà đầu tư, khách du lịch, các chuyên gia …từ đó phân tích thực trạng điểm mạnh, yếu, cơ hội và thách thức …thông qua các nội dung cơ bản về cơ sở lý luận và thực tiễn marketing địa phương; nhận diện các giá trị về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hóa xã hội và thực trạng marketing địa phương, định hướng chiến lược marketing địa phương tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và đề xuất các giải pháp cũng như kiến nghị nhằm thực hiện thành công chiến lược marketing địa phương.
Sau 2 năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã rút ra những kết luận:
- Xác định ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh là du lịch và dịch vụ xúc tiến thương mại, đầu tư. Mặc dù trong hiện tại chưa đóng góp nhiều cho GDP của tỉnh nhưng có nhiều tiềm năng phát triển và lợi thế cạnh tranh cũng như hợp tác với các ngành khác ở các tỉnh lân cận, và sẽ khai thác được “năng lực cốt lõi” của tỉnh
- Chiến lược sản phẩm trong marketing địa phương: nên tập trung đầu tư dự án “bảo tàng trái cây Nam bộ” trên mãnh đất Cù lao An Bình thành một đảo du lịch sinh thái, kết hợp phát triển mô hình du lịch nhà vườn và làng nghề truyền thống.
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất hệ thống các giải pháp marketing địa phương nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thu hút dân cư và lao động chất lượng cao và đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của tỉnh trong thời gian tới.
Bên cạnh những hiệu quả tích cực đáng ghi nhận của đề tài, Hội đồng cũng đã đóng góp nhiều ý kiến như đề tài chỉ tập trung đánh giá tiềm năng xuất khẩu ở các nhóm đối tượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ mà không đề cập đến doanh nghiệp vừa và lớn; làm rõ cơ sở chọn ngành du lịch là ngành mũi nhọn; cần có những cân nhắc, so sánh về nhiều mặt để tìm ra sự khác biệt và đặc biệt của Vĩnh Long với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL, từ đó sẽ làm cơ sở cho việc chọn lựa sản phẩm chủ lực và ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; ý tưởng xây dựng bảo tàng trái cây mang tầm vĩ mô, rất khó thực hiện, v..v …
 
NOFILE Download
 

Back !

Thống kê truy cập
Hiện có 94 khách Trực tuyến