Bảng quảng cáo
PHỔ BIẾN THÔNG TIN KHCN
Thực trạng và giải pháp tổ chức đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực có trình độ trung cấp và cao đẳng của tỉnh Vĩnh Long
 
Thạc sĩ Trần Thanh Tùng
 
03/2014
 
Giáo dục
 
Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Vĩnh Long
 
 
 
Khá
 

- Nghiên cứu cơ sở lý luận chung về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực trình độ trung cấp và cao đẳng; khái niệm về những nội dung cơ bản của đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực, đào tạo theo nhu cầu xã hội; vai trò và đặc điểm của đào tạo theo nhu cầu xã hội đối với phát triển nguồn nhân lực; Nghiên cứu học tập kinh nghiệm về đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực trình độ trung cấp và cao đẳng tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore ở Bình Dương, Tập đoàn Mỹ Lan ở Trà Vinh, Trường CĐCĐ Kiên Giang, Trường Đại học Trà Vinh và Trường Cao đẳng Nghề Du lịch Sài Gòn.
- Điều tra khảo sát 953 phiếu từ học sinh sinh viên, cựu sinh viên, giáo viên, người lao động và doanh nghiệp (tháng 11/2012), tại các trường trung cấp, cao đẳng và đại học, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Nội dung chính điều tra là thực trạng công tác tổ chức đào tạo (cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tình hình học tập của học viên, chương trình đào tạo, ...) và việc sử dụng nguồn nhân lực có trình độ trung cấp, cao đẳng của các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Long (về trình độ, kỹ năng, chế độ chính sách được hưởng,...). Thực hiện báo cáo đánh giá thực trạng đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ trung cấp và cao đẳng trên địa bàn tỉnh, đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức về tổ chức đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực có trình độ trung cấp và cao đẳng của tỉnh Vĩnh Long, ...
- Tổ chức 02 cuộc hội thảo khoa học với hơn 60 đại biểu tham dự từ các Sở Ban Ngành Tỉnh, trường đại học Cửu Long, trường chính trị Phạm Hùng, đại học xây dựng Miền Tây, các trường cao đẳng và trung cấp trong tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh, ... đã thu thập được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho nhóm nghiên cứu liên quan đến đánh giá thực trạng và giải pháp đào tạo và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực có trình độ trung cấp và cao đẳng của tỉnh Vĩnh Long.
- Trên cơ sở kết quả đánh giá thực trạng, cơ sở lý luận chung, học tập kinh nghiệm các tỉnh bạn và ý kiến đóng góp từ các hội thảo khoa học, nhóm nghiên cứu đã hoàn chỉnh và đề xuất hệ thống các nhóm giải pháp đồng bộ, tương đối khả thi, bao gồm hệ thống các nhóm giải pháp :
1- Các nhóm giải pháp về phát triển giáo dục, đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long:
- Các giải pháp vĩ mô: Giải pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức đúng đắn của người học về ngành nghề đào tạo và nhu cầu của xã hội; Giải pháp về tổ chức quy hoạch mạng lưới các trường trung cấp, cao đẳng và đại học; Giải pháp liên kết toàn diện về hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh; giải pháp về chính sách khuyến khích và hỗ trợ học tập từ ngân sách nhà nước, nhà trường đối với người học.
- Các giải pháp vi mô: Nâng cao chất lượng và trình độ tiêu chuẩn của đội ngũ giáo viên, giảng viên các trường trung cấp, cao đẳng và đại học; Tăng cường cơ sở vật chất cho công tác đào tạo; Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy.
2- Các nhóm giải pháp về sử dụng hiệu quả lao động có trình độ trung cấp và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long:
- Các nhóm giải pháp vĩ mô: Dự báo nguồn nhân lực, dự báo về phát triển ngành nghề trên phạm vi cả nước và khu vực; Tạo kênh thông tin giới thiệu việc làm ở cấp độ quản lý nhà nước địa phương; Nhóm giải pháp về phát triển, thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng nhân tài.
- Các nhóm giải pháp vi mô: Liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp đào tạo theo địa chỉ; Liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp trong việc thực tập, thực tế và đổi mới chương trình đào tạo; Giải pháp gắn kết giữa nhà trường và cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng các quỹ khuyến học, tài trợ học bổng cho sinh viên .
 
NOFILE Download
 

Back !

Thống kê truy cập
Hiện có 804 khách Trực tuyến